SKKN Bồi dưỡng HS yếu kém môn tiếng việt lớp 1

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Sưu tầm
Người gửi: Phạm Huỳnh Nam (trang riêng)
Ngày gửi: 17h:24' 26-03-2014
Dung lượng: 69.5 KB
Số lượt tải: 481
Số lượt thích: 0 người

A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn sáng kiến: Bồi dưỡng học sinh yếu kém môn Tiếng Việt lớp 1.
Trong công cuộc đổi mới giáo dục và thực hiện chủ chương chính sách của Đảng và Nhà nước nói chung của ngành giáo dục nói riêng về việc nói không với tiêu cực và bệnh thành tích từ những năm học trước đã thể hiện rất rõ. Theo thống kê đã có biết bao học sinh ở lại lớp và học sinh yếu kém ngồi nhầm chỗ. Học sinh bỏ học do quá yếu không theo học được. Điều đó làm tôi rất trăn trở làm thế nào để nâng cao chất lượng học sinh yếu kém giúp học sinh nắm được kiến thức cơ bản ngay từ đầu lớp 1. Bởi lớp 1 là nền móng cho sự phát triển của học sinh sau này. Với lớp 1 điều quan trọng nhất là đọc , viết được. Có đọc được tốt học sinh mới hiểu được nội dung văn bản và lên lớp trên học sinh mới học tốt được các môn học khác.
Đối với cấp tiểu học để đạt được điều đó thực sự là một bài toán khó,để giải được bài toán khó này cần có sự giúp đỡ của cả cộng đồng và xã hội. Nhất là học sinh tiểu học các em còn vừa học vừa chơi nhưng việc học của các em lại có sự ảnh hưởng rất lớn tới con đường học sau này của các em. Chính vì điều đó là giáo viên một trường vùng II đa số các em là học sinh dân tộc thiểu số sự tăng cường tiếng việt, phương pháp dạy học thực sự là cần thiết và cấp bách để các em mạnh dan trong giao tiếp bằng ngôn ngữ thứ hai một cách tự tin khi phát âm có độ chính xác cao. Chính vì lẽ đó tôi chọn đề tài “ Bồi dưỡng học sinh yếu kém môn Tiếng Việt lớp 1”.
2. Nhiệm vụ của sáng kiến:
Sáng kiến này nhằm đạt được:
- Giúp học sinh nắm được về tiếng việt: Ngữ âm và chữ viết.
- Giúp học sinh có kĩ năng đọc: Thao tác đọc, phát âm các âm, đánh dấu câu, đọc trơn.
- Giúp học sinh có thái độ yêu thích môn học và tự tin khi giao tiếp.
3. Đối tượng nghiên cứu:
Qua thực tế giảng dạy tôi mạnh dạn đưa ra một số cách thức “ Bồi dưỡng học sinh yếu kém môn Tiếng Việt lớp 1”.
4. Phạm vi nghiên cứu:
Nghiên cứu bằng thực nghiệm trên đối tượng học sinh là học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Bằng Lang - Quang Bình - Hà Giang. Áp dụng từ năm học 2010 - 2011 đến nay.
5. Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp luyện tập.
- Phương pháp phân tích.
- Phương pháp trực quan.
-Phương pháp thực hành giao tiếp.
- Phương pháp học tập theo nhóm.
- Phương pháp trò chơi học tập.
B. PHẦN NỘI DUNG
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA SÁNG KIẾN
1. Cơ sở thực tiễn:
Khi dạy học môn tiếng việt giáo viên cần áp dụng dạy lấy hoc sinh làm trung tâm là tạo cơ hội cho học sinh học tập thông qua hoạt động thực hành. Giáo viên phải là người thiết kế bài day sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh trong lớp, là người tổ chức, hướng dẫn điều khiển quá trình dạy học để học sinh tích cực, chủ động, sáng tạo chiếm lĩnh tri thức mới theo yêu cầu bài học qua các hình thức dạy học như: cá nhân, nhóm đôi, tổ, cả lớp. trò chơi học tập và tổ chức nhiều hình thức trong quá trình dạy học như thay đổi vị trí chỗ ngồi của học sinh, thay đổi góc học tập, tạo không gian góc học tập thoáng mát gây được không gian học tập tốt nhất…
Vào đầu năm tôi đã tiến hành khảo sát phân loại học sinh trong lớp 1 Trường Tiểu học Bằng Lang với nội dung sau:
- Tìm hiểu số học sinh đi học mẫu giáo và số học sinh không đi học mẫu giáo hoặc đi học không đều. Tìm hiểu lí do học sinh không đi học mẫu giáo.
- Kiểm tra sự nắm bắt, nhận diện chữ cái đã học trong trường mầm non.
Qua kết quả khảo sát tỉ lệ học sinh nhận diện được các chữ cái còn quá thấp dẫn đến kết quả học tập chưa cao. Một trong những lí do dễ thấy là vì các em chưa được sự quan tâm của gia đình, các em chưa chăm chỉ học. Vì vậy là giáo viên chúng ta phải biết được đặc điểm tình hình của từng đối tượng phát huy những mặt tích cực của học sinh. Tổ chức tiết dạy sao cho các em luôn cảm thấy nhẹ nhàng và thích thú. Giáo viên phải gần gũi yêu thương động viên kịp thời để học sinh thích học.
2. Cơ sở khoa học:
Avatar

Sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng HS Yếu kém lớp 1 mới đây.

 
Gửi ý kiến